104 căn hộ trái phép của Mường Thanh tại Đà Nẵng

Chủ đầu tư tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) tự ý biến toàn bộ khu nhà giữ xe, nhà trẻ... thành 104 căn hộ để bán.
104 can ho trai phep cua Muong Thanh tai Da Nang hinh anh 1
Chiều 15/5, khách sạn Mường Thanh Luxury Đà Nẵng được khai trương. Chủ đầu tư quảng cáo khách sạn này có quy mô hơn 580 phòng nghỉ hiện đại, hệ thống phòng hội nghị, hội thảo có thể phục vụ đến gần 1.000 khách... 
104 can ho trai phep cua Muong Thanh tai Da Nang hinh anh 2
 Dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà do Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên làm chủ đầu tư. 

104 can ho trai phep cua Muong Thanh tai Da Nang hinh anh 3
 Dự án này có 104 căn hộ xây sai phép, được "biến hình" từ khu nhà giữ xe, nhà trẻ. Số này được chuyển thành căn hộ để bán. 
104 can ho trai phep cua Muong Thanh tai Da Nang hinh anh 4
 Hệ thống bể bơi của khách sạn được xây ở tầng 6 có không gian hướng ra biển Đà Nẵng. 
104 can ho trai phep cua Muong Thanh tai Da Nang hinh anh 5
 Chủ đầu tư cũng đang hoàn thành khu căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà 42 tầng để kịp bàn giao căn hộ cho khách hàng. Theo giấy phép xây dựng cấp ngày 17/2/2016, dự án khu căn hộ chung cư cao cấp này cao 42 tầng nổi và 2 tầng hầm.

104 can ho trai phep cua Muong Thanh tai Da Nang hinh anh 6
Siêu thị của Mường Thanh cũng đã khai trương ở khu chung cư căn hộ cao cấp. Theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, tầng 2 đến tầng 5 có công năng sử dụng là để xe, nhà trẻ, khu vực sinh hoạt cộng đồng, hồ bơi, phòng tập gym. Từ tầng 6 trở lên, chủ đầu tư được phép xây dựng căn hộ để bán. Tuy nhiên sau khi khởi công xây dựng, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi công năng 4 tầng (từ tầng 2 đến tầng 5) của tòa nhà thành các căn hộ.

104 can ho trai phep cua Muong Thanh tai Da Nang hinh anh 7
 Trong quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng khẳng định việc tự ý chuyển đổi nói trên là không đúng với hồ sơ thiết kế và yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công toàn bộ công trình vi phạm. Đến tháng 9/2016, thanh tra Sở Xây dựng xử phạt chủ đầu tư sai phạm hành chính với số tiền 40 triệu đồng.
104 can ho trai phep cua Muong Thanh tai Da Nang hinh anh 8
 Theo quyết xử phạt của Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng ngày 26/9/2016, từ tầng 2 đến tầng 5, chủ đầu tư đã xây 104 căn hộ cao cấp trái phép (mỗi tầng 26 căn hộ). 
104 can ho trai phep cua Muong Thanh tai Da Nang hinh anh 9
 Nhiều điểm giao dịch dịch vụ nhà đất bán căn hộ cao cấp Mường Thanh ở TP. Đà Nẵng vẫn xuất hiện. Chủ đầu tư tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà, cho hay đến nay họ đã có chủ trương bán khu căn hộ cao cấp này.
104 can ho trai phep cua Muong Thanh tai Da Nang hinh anh 10
 Chủ đầu tư cho rằng đã dừng thi công tầng 2 đến tầng 5 khu căn hộ cao cấp một tháng trước. Phía ngoài các tầng căn hộ sai công năng này họ đang sơn màu cho đồng bộ với tòa nhà, còn bên trong thì dừng hẳn. Theo yêu cầu UBND TP. Đà Nẵng, chủ đầu tư đã cam kết không giao nhà từ tầng 2 đến tầng 5 khu căn hộ này cho người mua chờ chuyển đổi công năng đúng theo giấy phép. 
104 can ho trai phep cua Muong Thanh tai Da Nang hinh anh 11
 Tổ hợp khách sạn Mường Thanh Luxury và căn hộ cao cấp Sơn Trà bên đường Võ Nguyên Giáp (TP Đà Nẵng). Ảnh: Thiên Sơn.
Yêu cầu Mường Thanh không được bàn giao căn hộ
Chiều 15/5, Sở Xây dựng Đà Nẵng phát đi thông cáo báo chí về sự việc.
Sở Xây dựng cho biết hiện chủ đầu tư đã gửi hồ sơ đến Cục Quản lý hoạt động xây dựng để thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh, đến Sở Tài nguyên và Môi trường để đánh giá tác động môi trường điều chỉnh, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và thẩm duyệt thiết kế điều chỉnh.
Ngoài ra, UBND TP. Đà Nẵng có công văn liên quan đến việc điều chỉnh công năng một số tầng của tổ hợp khách sạn - căn hộ Mường Thanh. Theo đó, chủ đầu tư được xây bãi xe ngầm, phía trên là công viên cây xanh kết hợp nhà trẻ theo hình thức xã hội hoá phục vụ nhu cầu của người dân.
Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao căn cứ tổng mặt bằng quy hoạch duyệt triển khai các thủ tục liên quan để tổ chức đấu thầu dự án theo quy định. Trường hợp chủ đầu tư không đảm bảo thực hiện theo cam kết, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện các bước tiếp theo đảm bảo theo quy định.
Hiện chủ đầu tư chưa hoàn tất các thủ tục có liên quan để nộp Sở Xây dựng để thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định. Sở Xây dựng cũng chưa nhận được đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng của chủ đầu tư. 
Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết đã yêu cầu và Mường Thanh cam kết không được bàn giao căn hộ.
Đề nghị công an vào cuộc 
Trong trường hợp chủ đầu tư không đảm bảo điều kiện giao dịch bất động sản, Sở có công văn ngày 28/4 để nghị Công an TP. Đà Nẵng kiểm tra, xử lý theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm trong giao dịch huy động vốn, kinh doanh bất động sản. 

Comments

Popular posts from this blog

Chi nghìn tỷ, Vingroup không dễ “thâu tóm” đất vàng

CHUNG CƯ THE ZEN RESIDENCE

Chung cư The Legend – 109 Nguyễn Tuân